หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

ขยะเถื่อนสันป่าตองยังไม่หยุดลักลอบขนทิ้งหลังโรงพยาบาลกลางดึก


ผู้ประกอบการรับจ้างจัดเก็บขยะ ยังแอบนำมาทิ้งหลังโรงพยาบาลสันป่าตองและหลังโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่มีการนำเสนอข่าว ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันป่าตอง สั่งการเจ้าหน้าทีเก็บตัวอย่างน้ำบาดาลในโรงพยาบาลไปตรวจสอบหวั่นมีสารพิษตกค้างเนื่องจากโรงพยาบาลนำน้ำจากที่นี่มาอุปโภค ที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งมาตลอดวอนทุกฝ่ายเร่งแก้ไขก่อนผลกระทบเพิ่มมากขึ้นขณะเดียวกันกลิ่นเหม็นจากขยะยังรบกวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จนเจ้าหน้าที่ต้องนำหน้ากากอนามัยมาแจกให้กับผู้ป่วย 



นี่คือภาพมุมสูงจากชั้น 5 ของอาคารเรือนนอนของนักเรียนหญิงโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ติดกับบ่อขยะทั้งสองบ่อจุดแรกตั้งอยู่เขตบ้านหนองสะเรียม ตำบลยุหว่า อยู่ติดแนวรั้วของโรงเรียนทางทิศเหนือ และจุดที่ 2 บ้านศาลา ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง อยู่ทางทิศตะวันตกของโรงเรียนซึ่งจุดนี้เป็นบ่อดินมี่ความกว้างของบ่อกินพื้นที่หลายแปลง พบคนงานของบ่อขยะกำลังคุ้ยเขี่ยกองขยะหลังจากได้มีรถขนขยะได้นำขยะมาทิ้ง ซึ่งเป็นภาพที่ยืนยันได้ว่ายังมีการนำขยะมาทิ้งตลอด จากการสอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและอาจารย์โรงเรียนกีฬาเชียงใหม่ ทราบว่าการลักลอบนำขยะเข้ามาทิ้งจะใช้เวลาช่วงกลางคืนใช้ถนนเชียงใหม่-ฮอดแล้วเลี้ยวเข้าทางแยกโรงพยาบาลสันป่าตอง ผ่านหน้าโรงเรียนกีฬาก่อนจะนำขยะมาทิ้งบริเวณหลังโรงเรียนกีฬา โดยมีทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์คอยดูต้นทางให้เมื่อเห็นว่าทางสะดวกจึงส่งสัญญาณให้รถขนขยะขับเข้ามาในบ่อขยะซึ่งใช้เวลาไม่มากในการนำขยะลง



ด้านนายแพทย์วิรัช  กลิ่นบัวแย้ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันป่าตองเปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลมีความกังวลต่อปัญหามลพิษจากบ่อขยะที่อยู่ด่านหลังโรงพยาบาลเป็นอย่างมาก เนื่องจาก 3-4 ปีที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลประสบปัญหาภัยแล้ง และได้รับความช่วยเหลือในการการเจาะน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งซึ่งบ่อบาดาลบ่อดังกล่าวอยู่ห่างกับบ่อขยะของเอกชนบ้านหนองสะเรียม ตำบลยุหว่า เพียง 500 เมตรทราบว่ามีการนำขยะมาทิ้งเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่งานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลสันป่าตอง เก็บตัวอย่างน้ำบาดาลบ่อดังกล่าวไปตรวจสอบหาสารพิษตกค้าง เนื่องจากทางโรงพยาบาลนำน้ำจากบ่อบาดาลมาซักล้างเสื้อผ้า ถ้วยชาม ตลอดจนนำมาล้างวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้กับผู้ป่วย  อย่างไรก็ตามปัญหาขยะหลังโรงพยาบาลยังส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลสันป่าตอง ที่ส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนกลางคืน จนผู้ป่วยไม่ได้นอนหลับพักผ่อนซึ่งส่งผลกระทบต่อการรักษาอีกด้วยตนจึงได้ส่งให้เจ้าหน้าที่นำหน้ากากอนามัยมาแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน นอกจากนี้กลิ่นขยะยังส่งผลกระทบกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ขึ้นเวรแต่เมื่อกลับไปพักผ่อนหลังออกเวรที่หอพักแต่นอนหลับพักผ่อนไม่ได้เนื่องจากมีกลิ่นขยะรบกวนตลอด นอกจากนี้ขยะที่หลังโรงพยาบาลยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และเป็นแหล่งอาหารของแมลงวัน ส่งผลให้แมลงวันบินมารบกวนในโรงพยาบาลตลอดเวลา 

กมล เครือนิล ทีมข่าว Lanna Daily สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน