หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

ขยะเถื่อนพ่นพิษนักเรียนรร.กีฬาเชียงใหม่ สันป่าตองเดือดร้อนหนักทั้งกลิ่นและแมลงวัน


เด็กนักเรียนกินนอนโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดือดร้อนหนักจากกลิ่นขยะและแมลงวันรบกวนจากบ่อขยะหลังโรงเรียนซึ่งอยู่ห่างจากบ่อขยะเพียง 300 เมตร โดยบริเวณดังกล่าวเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ประกอบการจัดเก็บขยะลักลอบนำขยะมาทิ้งในเขตตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง  ผู้บริหารโรงเรียนต้องนำมุ้งลวดมาติดรอบโรงอาหารหลังถูกแมลงวันรบกวนอย่างหนัก ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสันป่าตอง นำหน้ากากอนามัยมาแจกให้กับเด็กนักเรียน ป้องกันกลิ่นเหม็นจากขยะ 




นี่คือภาพบ่อขยะขนาดใหญ่ที่อยู่ทางทิศเหนือของโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง ที่ถ่ายจากชั้นบนสุดของอาคารเรือนนอนนักเรียนหญิง โรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีระยะห่างจากบ่อขยะประมาณ 300 เมตร โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตบ้านศาลา ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง เป็นบ่อดินที่มีความกว้างกินพื้นที่หลายแปลงซึ่งจากการสังเกตจะมีขยะอยู่เต็มบ่อซึ่งมองเห็นได้ชัด และเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ประกอบการจัดเก็บขยะเอกชนหลายรายลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวนานหลายปีจนขยะทับถมเป็นกองใหญ่  จนเกิดปัญหากลิ่นขยะและแมลงวันรบกวนเด็กนักเรียนที่นี่ตั้งแต่เปิดเทอมถึงแม้ที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลยุหว่าจะได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นกองขยะหลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถบรรเทากลิ่นเหม็นได้เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาบ่อยทำให้ขยะเกิดการเน่าเสียได้งาย ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสันป่าตอง ได้แก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการนำหน้ากากอนามัยมาแจกให้กับเด็กนักเรียนกินนอนในโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นจากกองขยะหลังจากได้รับการร้องขอจากโรงเรียน




ด้านจ่าเอกวิทยา  คงรส ผู้ช่วยประสานงานจัดตั้งโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนในโรงเรียนกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ จบจากชั้นประถมศึกษาจากที่อื่นมาเรียนต่อที่นี่ซึ่งรุ่นนี้รุ่นแรกเพิ่งเปิดเทอมเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีทั้งหมดประมาณ 40 คนส่วนใหญ่จะเป็นเด็กนักเรียนกินนอน อยู่ที่นี่ ต่างได้รับผลกระทบจากกลิ่นขยะจากบ่อขยะที่อยู่ทางทิศเหนือของโรงเรียน โดยช่วงเช้าของทุกวันเด็กนักเรียนจะต้องวิ่งออกกำลังกายและฟิตซ้อมร่างกายตามพื้นที่โล่ง ซึ่งจะต้องมีการสูดอากาศเพื่อหายใจแรงมากกว่าคนปรกติ แต่ต้องมาสูดอากาศที่มีกลิ่นเหม็นของขยะมาตั้งแต่เปิดเทอม ยิ่งบริเวณหอพักนักเรียนหญิงซึ่งอยู่ใกล้กองขยะมากที่สุดเวลากลางคืนต้องปิดหน้าต่างนอนทั้งคืนเนื่องจากลมจะพัดกลิ่นขยะลงมาทางทิศใต้ ยิ่งช่วงที่มีฝนตกและช่วงที่คนงานคุ้ยกองขยะเพื่อหาของเก่ากลิ่นเหม็นจากกองขยะก็จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ นอกจากทางโรงเรียนจะประสบปัญหากับกลิ่นขยะแล้ว เด็กนักเรียนที่นี่ยังประสบปัญหากับกองทัพแมลงวันที่บินมารบกวนสมาธิในระหว่างที่เรียนหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โรงอาหารมีการประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนที่กินนอนอยู่ที่นี่ จะมีแมลงวันบินมาเกาะตามจุดต่างมาเป็นพิเศษโดยผู้บริหารได้นำมุ้งลวดมาติดตั้งรอบโรงอาหารตลอดจนประตูเข้าออกเพื่อป้องกันแมลงวันเข้ามารบกวน 

ทีมข่าว Lanna Daily รายงาน