หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เตรียมเปิดสะพานจันทร์สมอนุสรณ์อย่างเป็นทางการ หลังสร้างขึ้นใหม่ทดแทนของเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม



เทศบาลนครเชียงใหม่เตรียมเปิดสะพานจันทร์สมอนุสรณ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 14 สิงหาคม 2559 ขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธีการเปิดสะพานจันทร์สม ทั้งนี้ทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะใช้ถนนเจริญราษฎร์ในวันดังกล่าว จะทำการปิดถนนเจริญราษฎร์ช่วงบริเวณตั้งแต่แยกบริษัทธารา - แยกไฟแดงเชิงสะพานนครพิงค์ตะวันออกไม่ให้รถเข้า ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-14.00 น.
เทศบาลนครเชียงใหม่ได้กำหนดวันทำบุญ และพิธีเปิดสะพานฯ ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและลดปัญหาการจราจรด้วย โดยเวลา 07.00 น. มีการตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เวลา 10.00 น. พิธีทางสงฆ์ และเปิดสะพานจันทร์สม เพื่อความเป็นสิริมงคล 
นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานจันทร์สมอนุสรณ์ เมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว และพึ่งแล้วเสร็จ สำหรับการก่อสร้างสะพานจันทร์สมอนุสรณ์เป็นการแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้สะพานจันทร์สมอนุสรณ์สัญจรไปมาระหว่างถนนเจริญราษฎร์ (หน้าวัดเกตการาม)กับตลาดวโรรส หลังจากได้รื้อถอนสะพานจันทร์สมเก่าออกไป เนื่องจากเมื่อปี 2554 กระแสน้ำป่าไหลผ่านอย่างรุนแรง จนเสาตอม่อสะพานทรุดเอียงและจะเป็นอันตรายต่อการสัญจร ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการปิดทางขึ้นลงของสะพาน แต่ก็ยังมีผู้คนเดินข้ามไปมาอยู่ จึงหวั่นเกรงว่าสะพานจะทรุดพังลงมาขณะมีผู้ใช้สัญจร ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างสะพานใหม่ขึ้นมาทดแทน
สะพานจันทร์สม ก่อสร้างขึ้นด้วยไม้สัก ในปี พ.ศ. 2421 ต่อมาในปี พ.ศ. 2483 ได้มีการรื้อถอนสะพานเก่าเนื่องจากไม้ผุพัง ทำให้ราษฎรเกิดความลำบากในการสัญจรไปมาระหว่างกัน ทางราชการจึงสร้างสะพานไม้ไผ่ขึ้นมาใช้ทดแทน ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "ขัวแตะ" หมายถึง สะพานที่สร้างโดยใช้ไม้ไผ่สาน ในปี พ.ศ. 2507 นายโมตีราม โกราน่า (นายมนตรี โกศลาภิรมย์) เจ้าของกิจการขายผ้าชาวปากีสถาน ได้บริจาคเงินจำนวน 2 แสนบาทให้เทศบาลเชียงใหม่ สร้างสะพานคอนกรีตถาวรแทนสะพานขัวแตะ เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงความรักของตน กับนางจันทร์สม ซึ่งใช้สะพานนี้ในการสัญจรไปมาตลอด ชาวบ้านจึงให้ชื่อสะพานนี้ว่า "สะพานจันทร์สมอนุสรณ์" หรือชื่ออื่นอีกหลายๆ ชื่อที่มีการเรียกขานสะพานนี้ เช่น ขัวแขก (สะพานแขก)


พ.ศ. 2554 สะพานมีการปิดซ่อมแซมโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ระหว่างนั้นกรมเจ้าท่าได้ร้องต่อศาลปกครองว่าสะพานนี้สร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีการบุกรุกลำน้ำปิง ต่อมาศาลสั่งให้ระงับซ่อมแซมและให้รื้อถอนตามคำร้องของกรมเจ้าท่า เทศบาลจึงได้ให้ความเห็นว่าการก่อสร้างสะพานนี้ไม่ได้เป็นการสร้างขึ้นใหม่ แต่เป็นการสร้างเพื่อทดแทนสะพานเก่าที่ชำรุดไป จึงยื่นอุธรณ์ขอสร้างใหม่ ศาลจึงอนุญาตให้มีการสร้างได้ ซึ่งเทศบาลฯได้ดำเนินการสร้างสะพานเมื่อปี2558 และได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะใช้ถนนเจริญราษฎร์ในวันที่ 14 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่ เวลา 06.00 น.-14.00 น. ด้วยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีพิธีเปิดสะพานจันทร์สมอนุสรณ์ (ฝั่งวัดเกตการาม) ให้กับประชาชนทั้งสองฝั่งแม่ปิง และนักท่องเที่ยวได้ใช้สะพานหลังจากมีการก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่ทดแทนของเดิมที่ชำรุดจากสภาพการใช้งาน โดยจะมีการจัดพิธีเปิดสะพานในวันที่ 14 สิงหาคม 2559 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณการสะพานจันทร์สมอนุสรณ์ (ฝั่งวัดเกตการาม) ดังนั้นเพื่อการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และ กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ จึงจะทำการปิดถนนเจริญราษฎร์ช่วงบริเวณตั้งแต่แยกบริษัทธารา - แยกไฟแดงเชิงสะพานนครพิงค์ตะวันออกไม่ให้รถเข้า ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-14.00 น.หลังจากนั้นจะเปิดให้สัญญจรได้ตามปกติ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ จึงประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่งานสื่อสารกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ โทร 053235595