หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

เชียงใหม่ มอบรางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดโครงการตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์ พร้อมมอบรางวัลครูผู้มีอุดมการณ์ 4 ท่านพร้อมกันนี้ได้จัดประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ


ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ จำนวน 1,526 คน   ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง สพฐ. ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยเกียรติ จากนายการุณ  สกุลประดิษฐ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม สัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ด้าน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ได้ให้ทุกหน่วยงานช่วยผลักดันนโยบายโรงเรียนดีใกล้บ้าน หรือโรงเรียนแม่เหล็ก โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานได้ให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดคัดเลือกโรงเรียนที่จะเป็นแม่เหล็กดูดนักเรียนให้มาเรียนรวมได้ เพื่อให้การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากขึ้น


หลังจากนั้นจากนายการุณ  สกุลประดิษฐ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เป็นประธานพิธีมอบรางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์ทั้งหมด 4 ท่านประกอบด้วยดาบตำรวจดนัย ภูเขาใหญ่ ครูใหญ่ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลผะสุคี จังหวัดตาก กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน 34 คนที่สอง ได้แก่นายธีระทัศน์  อัครฉัตรรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบัวเชดวิทยา จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 คนที่สามนายชัยศักดิ์  ภูมูล ครูชำนาญการโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 คนสุดท้ายได้แก่นายประจักษ์  ชูศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 สำหรับครูทั้ง 4 ท่านเป็นผู้ทุ่มเท เสียสละ อุทิตตนด้วยอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู จนปรากฏผลงานเป็นที่ประจักษ์ อันเป็นที่ยอมรับและยกย่องของเพื่อนครู ผู้บริหาร นักเรียน ผู้ปกครองและสังคม


ด้านดาบตำรวจดนัย ภูเขาใหญ่ ครูใหญ่ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลผะสุคี เปิดเผยว่า แรงบันดารใจในการเข้ามาเป็นครูโรงเรียน ตชด.เริ่มจากตอนสมัยที่เป็นเด็กตนเคยลำบากมาก่อนจึงอาสาเข้ามาเป็นเป็นครูโรงเรียนแห่งนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2546 และเห็นความยากลำบากของชาวบ้านและเด็กนักเรียนที่นี่ เนื่องจากพื้นที่ห่างไกล การเดินทางเข้าไปยากลำบากซึ่งทุกวันนี้ ได้พยามทำงานให้เต็มที่อย่างสุดความสามารถ ซึ่งครูที่โรงเรียนนี้นอกจากจะสอนหนังสือแล้วยังดูแลด้านสุขภาพ เด็กนักเรียน ตลอดจนให้ความช่วยเหลือกับชุมชนในทุกด้าน ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่อยู่ห่างไกลความเจริญหาเช้ากินค่ำ และเก็บของป่าประทังชีวิตไปวันๆ ทางโรงเรียนได้แนะแนววิชาชีพ ทั้งปลูกผักเลี้ยงสัตว์ 


ด้านนายธีระทัศน์  อัครฉัตรรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบัวเชดวิทยา จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่าหลักการในการบริหารโรงเรียน เน้นให้โอกาสเด็กนักเรียนชายแดนให้มีโอกาสเท่าเทียมกับเด็กนักเรียนในเมือง ซึ่งจะเน้นที่ความประพฤติของนักเรียน พัฒนาบริบทของโรงเรียนให้น่าเรียนน่าอยู่ และสร้างจิตวิญญาณครูทุกคนในโรงเรียนให้รับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอน โดยแบ่ง 6 โรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องระเบียบวินัย ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอน