หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

ความคืบหน้ากรณีผู้ประกอบการแอบนำขยะมาทิ้งหลังโรงพยาบาลสันป่าตอง




นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง เผยขยะที่ผู้ประกอบการรับจ้างจัดเก็บขยะแอบมาทิ้งในบ่อดินร้างหลังโรงพยาบาลสันป่าตองเป็นขยะมาจากจังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาล จังหวัดลำพูน ล่าสุดหลังจากมีการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการขนขยะยังพบมีการแอบนำขยะมาทิ้งในตอนกลางคืน มีรถดูต้นทางก่อนที่จะส่งสัญญาณให้รถบรรทุกขยะจะนำขยะมาทิ้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่นิติกรของเทศบาลทำหนังสือแจ้งเจ้าของที่ดินทั้งหมดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนที่จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ล่าสุดเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสันป่าตอง เข้าให้ข้อมูลนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยุหว่า พบรถขนขยะใกล้กับบ่อขยะหลังโรงพยาบาล






ความคืบหน้ากรณี ผู้ประกอบการรับจ้างจัดเก็บขยะอำเภอสันป่าตอง ลักลอบนำขยะมาทิ้งร้างภายใน ซอย 14 บ้านหนองสะเรียม ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ หลังโรงพยาบาลสันป่าตอง จนส่งผลกระทบทั้งกลิ่นและแมลงวันรบกวนผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ตลอดจนชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้กลิ่นเหม็นจากขยะและแมลงวันที่ตอมกองขยะยังได้สร้างความเดือดร้อนให้กับ นักเรียนโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม นักเรียนโรงเรียนกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ และพระภิกษุสงฆ์สามเณรวัดศรีปันเงิน ล่าสุดเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสันป่าตอง เข้าให้ข้อมูลกับนายนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยุหว่า ว่าพบรถขยะของผู้ประกอบการจัดเก็บขยะขับมาบ่อดินหลังโรงพยาบาล จึงได้พยายามขับรถตามก่อนที่รถคันดังกล่าวจะหายไปคาดว่าจะนำขยะไปทิ้ง 




ด้านนายเวศม์  โกฏิแก้ว นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง เปิดเผยว่าหลังได้รับการร้องเรียนจากโรงพยาบาลสันป่าตองและชาวบ้านใกล้เคียงถึงผลกระทบจากปัญหาผู้ประกอบการรับจ้างจัดเก็บขยะนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าว ตนและเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่มาของขยะพบว่าเป็นขยะมาจากจังหวัดเชียงใหม่ บางส่วนเป็นขยะมาจาก จังหวัดลำพูน และเป็นของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งบริเวณดังกล่าวได้มีการลักลอบนำขยะมาทิ้งเป็นระยะเวลานานถึง 10 ปี ที่ผ่านมาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวตั้งแต่จัดทำป้ายเตือน นำท่อซีเมนต์มาปิดทางเข้าออกบ่อขยะถึง 3 ครั้ง พบว่าผู้ประกอบการได้นำรถแทรกเตอร์มาไถแท่งปูนและท่อซีเมนต์ออก มีการรื้อทำลายท่อปูนเพื่อเปิดเส้นทางให้รถนำขยะเข้าไปทิ้ง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศบาลพบรถบรรทุกหมายเลขทะเบียน 83 - 1322 เชียงใหม่ ที่ลักลอบนำขยะไปทิ้งติดหล่มอยู่ปากทางบ่อขยะจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสันป่าตอง จับกุมและดำเนินคดี จนสามารถดำเนินคดีทั้งลูกจ้างและขยายผลดำเนินคดีผู้ประกอบการจนศาลมีคำตัดสินปรับผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเงิน 1,500 บาท ต่อมาเจ้าของรถบรรทุกพยายามขอคืนรถบรรทุกของกลางจากเจ้าพนักงานและมีการลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวอีกจนส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยและชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ใกล้เคียง หลังจากนั้นผู้ประกอบการยังแอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวในตอนกลางคืน โดยมีทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์คอยดูต้นทางให้เมื่อเห็นว่าทางสะดวกจึงส่งสัญญาณให้รถขนขยะขับเข้ามาในบ่อขยะซึ่งใช้เวลาไม่มากในการนำขยะลงจากรถ หลังจากนั้นรถทั้งหมดก็จะแยกย้ายกันไป อย่างไรก็ตามถึงแม้ทางเทศบาลจะจัดเจ้าหน้าที่คอยลาดตระเวนในพื้นที่บางครั้งรถบรรทุกขยะยังสามารถเล็ดรอดนำขยะไปทิ้งได้เนื่องจากในพื้นที่ตำบลยุหว่ามีจุดที่มีการลักลอบทิ้งขยะถึง 3 จุด ประกอบด้วยบ้านหนองสะเรียม จุดที่ 2 บ้านศาลา จุดที่ 3 เป็นพื้นที่ราชพัสดุ หลังวัดศรีปันเงินซึ่งแต่ล่ะเป็นป่าละเมาะมีเส้นทางเข้าออกหลายทาง บางครั้งเจ้าหน้าที่สามารถจับรถบรรทุกขยะได้แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากยังไม่มีการทิ้งซึ่งขยะคนขับรถบรรทุกขยะอ้างว่าแค่ขับรถผ่านมาไม่ได้นำขยะมาทิ้ง 



นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยุหว่า กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้ประกอบการจัดเก็บขยะมีรายได้จากการจัดเก็บขยะวันล่ะหลายหมื่นบาท โดยได้ให้ผลประโยชน์กับเจ้าของที่ดินในการอนุญาตให้นำขยะมาทิ้ง ซึ่งจากการไปขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ที่ดินทราบว่าเจ้าของบ่อดินเจ้าปัญหามีหลายรายเป็นคนอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และคนกรุงเทพ หลังจากนี้ทางเทศบาลจะให้เจ้าหน้าที่นิติกรของเทศบาลทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของที่ดินทั้งหมดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนที่จะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ทีมข่าว Lanna-Daily สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน