หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

คืบหน้า ป่าไม้เชียงใหม่เริ่มแจ้งความรุกพื้นที่หุบเขาไฮโซ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่


ป่าไม้เชียงใหม่เริ่มแจ้งความรุกพื้นที่หุบเขาไฮโซ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ รายแรกภูเขางามรีสอร์ทรุกป่าสงวน ก่อสร้างเกินพื้นที่ครอบครอง ส่วนอีก 100 กว่าราย รอการรายงานความชัดเจนเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


หลังจากเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้, นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหาร เข้าตรวจตรวจสอบหุบเขาไฮโซ ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนเนินเขาลักษณะเป็นรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่เขตป่าแม่ท่าช้าง และป่าแม่ขนิน ท้องที่หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 10 ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่


ความคืบหน้าล่าสุด นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่1(เชียงใหม่) เผยว่าหลังจากได้ร่วมกับหน่วยฯงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพื้นที่บ้านพักตากอากาศและรีสอร์ท ตามที่อธิบดีกรมป่าไม้มาบินตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2559 ต่อมาสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่1(เชียงใหม่) ได้ประสานสำนักงานที่ดิน จ.ชม. สาขาหางดง เข้าตรวจสอบจนทราบว่าพื้นที่บริเวณภูเขางามรีสอร์ทได้ก่อสร้างบุกรุกพื้นที่เกินกว่าโฉนดที่ดินจำนวน 10-3-80 ไร่ ทางส่วนป้องกันรักษาป่าฯ จึงได้สั่งการให้หน่วยฯชม.21(สันป่าตอง) ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษร้อยตำรวจเอก จักรภัฎดิ์ ทรงพลู พนักงานสอบสวน สภ.หางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ตามปจว.ข้อ 4 ลงวันที่ 9 ก.ย.59 เวลา 18.30 น.คดีที่ 557/2559 พื้นที่ถูกบุกรุก 10-3-80 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐ 747’274.21 บาท เหตุเกิดบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ท้องที่บ้านใหม่สันคะยอม ม.10 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่
โดย 6 รายแรกที่มีการตรวจสอบ พบว่ามีการรุกพื้นป่าไม้นั้น ได้ดำเนินการความผิดชัดเจน 1 ราย ส่วนอีก 5 ราย มี 2 รายหารือกับกรมป่าไม้ ส่วนอีก 3 รายรอเจ้าหน้าที่ที่ดินอำเภอหางดงชี้แจ้งการออกเอกสารสิทธิ์ครอบครอง และข้อกฎหมายให้ชัดเจนเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ส่วนอีก 100 กว่ารายทางเจ้าหน้าที่ได้สำรวจแล้วเสร็จและอยู่ในระหว่างรอการสรุปแต่ละส่วนให้ชัดเจนของแต่ละพื้นที่การครอบครองการออกเอกสารสิทธิ์ต่างๆ ในการที่มีความล่าช้าเพราะการครอบครองพื้นที่ดินมีมานาน ความชัดเจนเขตพื้นที่ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อความถูกต้องและชัดเจนของข้อกฎหมายในการดำเนินการอย่างเป็นธรรม

กมล เครือนิล ทีมข่าว Lanna Daily สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน