หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ครู-นักเรียน เรยีนาเชลีวิทยาลัย ร้องศูนย์ดำรงธรรม ค้านโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ





เชียงใหม่ – ครู-นักเรียนโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย ยกคณะยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ คัดค้านโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ที่จะให้เอกชนลงทุนก่อสร้างคอนโดมิเนียม 6 หลังบนที่ดินราชพัสดุกว่า 9 ไร่ ที่อยู่ติดกับโรงเรียน หวั่นก่อสารพัดปัญหาและสร้างผลกระทบตามมามากมาย เรียกร้องยกเลิกโครงการ แล้วพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวหรือสวนสาธารณะของเมืองแทน 
วันนี้(9 ส.ค.59) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางอัมภาพร จันทร์กระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย นำคณะอาจารย์และนักเรียน ตลอดจนผู้ปกครองของโรงเรียน รวมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ คัดค้านและเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ที่จะก่อสร้างเป็นอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมจำนวน 6 อาคาร จำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยประมาณ 600 หน่วย  บนที่ดินราชพัสดุประมาณ 9 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา ที่อยู่ติดกับโรงเรียน เนื่องจากเป็นห่วงว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงขึ้นหลายด้าน โดยมีร้อยเอกสมัย อุ่นตุ้ม เจ้าหน้าที่ส่วนรับเรื่องร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว เพื่อนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป
ทั้งนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เปิดเผยว่า การเข้ายื่นหนังสือคัดค้านและเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ เนื่องจากทางโรงเรียน ทั้งอาจารย์ นักเรียน และผู้ปกครอง รวมทั้งชุมชนโดยรอบโรงเรียนต่างเป็นห่วงกังวลว่าหากมีดำเนินการโครงการขึ้นจริงจะก่อให้ผลกระทบอย่างร้ายแรงตามมาหลายด้าน ทั้งปัญหาการจราจรแอดอัด,ปัญหาขยะ หรือปัญหาสังคมต่างๆ เป็นต้น เพราะเบื้องต้นทราบว่าโครงการดังกล่าวจะมีห้องชุดประมาณ 600 หน่วย ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นการทำลายพื้นที่สีเขียวที่เป็นปอดของเมือง เนื่องจากบนพื้นที่ดังกล่าวเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ซึ่งหากมีการดำเนินโครงการก็จะต้องถูกตัดถอนออกไปอย่างน่าเสียดาย ตลอดจนจากการที่พื้นที่ดังกล่าวมีทางเข้าออกที่คับแคบและมีทางเดียวจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาการจราจรในย่านช้างคลานให้ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกจากที่เป็นปัญหาหนักอยู่แล้วในปัจจุบัน
ขณะเดียวกันผู้อำนวยการโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนและชุมชนไม่เคยมีส่วนร่วมรับรู้เกี่ยวกับโครงการนี้เลย แม้ว่าจะพยายามสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการนี้จากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามไม่เคยได้รับความชัดเจนใดๆ เลย จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค.59 ที่ผ่านมา ทางกรมธนารักษ์ ได้มีการประกาศผลการประกวดโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ที่ปรากฏว่าในส่วนของที่ราชพัสดุแปลงที่อยู่ติดกับโรงเรียนได้เอกชนผู้ลงทุนพัฒนาโครงการดังกล่าวแล้ว  ซึ่งยิ่งสร้างความกังวลใจให้เป็นอย่างมาก และต้องรีบเข้ามายื่นหนังสือคัดค้าในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนและยกเลิกโครงการนี้ไป พร้อมเสนอแนะให้มีการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะหรือแหล่งเรียนรู้ของเมืองเชียงใหม่แทนโครงการที่อยู่อาศัยดังกล่าว
ด้านนางสาวรุจิดา กูรมะโรหิต ประธานนักเรียนโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย กล่าวว่า อยากเรียกร้องขอความเห็นใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาทบทวนยกเลิกโครงการนี้ เพราะหากมีการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบตามมาหลายด้านต่อนักเรียนของโรงเรียนและชุมชนโดยรอบ ทั้งนี้เสนอว่าควรใช้พื้นที่ดังกล่าวในการพัฒนาเป็นสวนสาธารณะหรือพื้นที่สีเขียวของเมืองเชียงใหม่ ที่ทุกคนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์หรือพักผ่อนหย่อนใจได้
สำหรับโครงการดังกล่าวของกรมธนารักษ์นั้น เบื้องต้นกำหนดจะทำการก่อสร้างเป็นอาคารชุดหรือคอนโดมีเนียม จำนวน 6 หลัง รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 480-600 หน่วย แต่ละหน่วยมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 32 ตารางเมตร และมีราคาขายหน่วยละประมาณ 600,000 บาท ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้จะเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่มีรายได้น้อย เนื่องจากที่ดินแปลงนี้อยู่ในเขตสีน้ำเงินของผังเมืองที่กำหนดการใช้ประโยชน์เพื่อสถาบันราชการ การศาสนา การศึกษาและการสาธารณูปโภค.