หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

โรงพยาบาลสันป่าตอง สุดทนกลิ่นหลังมีพวกแอบนำขยะมาทิ้งหลังโรงพยาบาล เดือดร้อนทั่ว



ผู้ประกอบการจัดเก็บขยะแอบนำขยะมาทิ้งบ่อดินเก่าหลังโรงพยาบาลนานกว่า 10 ปีจนขยะล้นบ่อ ฝนตกทำให้เน่าส่งกลิ่นเหม็น คละคลุ้งไปทั่วทั้งโรงพยาบาลและหมู่บ้านใกล้เคียง โดยก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการรายดังกล่าวได้ถูกร้องเรียนและถูกดำเนินคดีจนศาลพิพากษาปรับเงิน แต่ยังลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวในตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำขยะไปทิ้งในบริเวณที่ราชพัสดุซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง  


เจ้าหน้าที่งานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลสันป่าตอง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อดินเก่าภายใน ซอย 14 บ้านหนองสะเรียม ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกปกคลุมด้วยป่ารก หลังจากพบว่ามีผู้ประกอบการรับจ้างจัดเก็บขยะอำเภอสันป่าตอง ลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวจนล้นบ่อดิน เนื่องจากมีการลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวมานานหลายปีและเป็นขยะที่ย่อยสลายยาก


ซึ่งช่วงนี้มีฝนตกลงมาทำให้ขยะเกิดเน่าส่งกลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วโรงพยาบาลและพื้นที่ใกล้เคียงผู้ป่วยและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นขยะและแมลงวันที่ตอมกองขยะบินไปรบกวน นอกจากนี้ยังมีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านไปคุ้ยเขี่ยกองขยะจนกระจัดกระจายไปทั่ว ซึ่งจากการสังเกตพบปากทางเข้าออกบ่อขยะพบคนงานของผู้ประกอบการสร้างเพิงพักกึ่งถาวรอยู่เพื่อรอรถบรรทุกขยะขนขยะมาก่อนจะคัดแยกขยะนำไปขาย จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นบ่อดินร้างอยู่ห่างจากโรงพยาบาลสันป่าตองเพียง 500 เมตร โดยในพื้นที่มีการลักลอบนำขยะมาทิ้งทั้งหมด 3 จุดประกอบด้วยจุดที่ 1 บ้านหนองสะเรียมเป็นบ่อดินร้างมีความกว้าง 24 เมตรยาว 43 เมตรลึก 9 เมตรมีขยะเต็มบ่อจนล้นออกมา จุดที่ 2 บ้านศาลา เป็นบ่อดินมี่ความกว้างของบ่อกินพื้นที่หลายแปลงมีขยะอยู่เต็มบ่อมีเอกชนหลายรายนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าว จุดที่ 3 เป็นพื้นที่ราชพัสดุ หลังวัดศรีปันเงิน ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง มีพื้นที่ 115 ไร่ มีขยะจำนวนมากกระจายอยู่เต็มพื้นที่ 


ด้านนายแพทย์วิรัช  กลิ่นประทุม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันป่าตองเปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่ทางโรงพยาบาลได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลยุหว่า กรณีผู้ป่วยในโรงพยาลตลอดจนญาติ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลและชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาขยะที่ผู้ประกอบการลักลอบนำขยะมาทิ้งใกล้โรงพยาบาล และได้รับหนังสือชี้แจงจากเทศบาลตำบลยุหว่า ว่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวจัดทำป้ายเตือน นำท่อซีเมนต์มาปิดทางเข้าออกบ่อขยะ หลังจากนั้นวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่ามีการรื้อทำลายท่อปูน และวันที่ 26 กรกฎาคมพบว่ามีการนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าว ต่อมาวันที่ 29 กรกฎาคม เทศบาลได้นำแท่งเสาเข็มและทอปูนมาปิดทางเข้าออกบ่อขยะเป็นครั้งที่ 2 และวันที่ 31 กรกฎาคม ได้รับรายงานว่ามีการลักลอบนำขยะไปทิ้งพบแท่งปูนเสาเข็มและท่อปูนถูกรื้อออกและได้มีการนำท่อปูนและหัวเสาเข็มไปปิดทางบริเวณดังกล่าวเป็นครั้งที่ 3 ต่อมาวันที่ 2 สิงหาคมพบว่า ท่อปูนและหัวเสาเข็มถูกรื้อทิ้ง พบรถบรรทุกหมายเลขทะเบียน 83 - 1322 เชียงใหม่ ที่ลักลอบนำขยะไปทิ้งติดหล่มอยู่ปากทางบ่อขยะจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสันป่าตอง จับกุมและดำเนินคดี จนสามารถดำเนินคดีทั้งลูกจ้างและขยายผลดำเนินคดีผู้ประกอบการจนศาลมีคำตัดสินปรับผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเงิน 1,500 บาท ต่อมาเจ้าของรถบรรทุกพยายามขอคืนรถบรรทุกของกลางจากเจ้าพนักงานและมีการลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวอีกจนส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยและชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ใกล้เคียง

ขอบคุณแหล่งที่มาของข่าว ทีมข่าว Lanna Daily รายงาน